HOÀNG ĐÀN GIẢ-Dacrydium elatum

HOÀNG ĐÀN GIẢ

Tên khác: Thông vẩy.

Tên khoa học: Dacrydium elatum (Roxb.) Wall. ex Hook.; Họ Kim giao (Podocarpaceae).

Tên đồng nghĩa: Dacrydium pierrei Hickel

Mô tả: Cây có kích thước thay đổi tuỳ theo các điều kiện sống, có cành mọc thòng nhiều hay ít, phân nhánh. Lá rất đa dạng; lá của các cành sinh sản thu hẹp thành vẩy lợp lên nhau, hình 3 cạnh, có mũi nhọn sắc, hơi cong, dài 11mm; lá của các cành không sinh sản hình kim, có 4 góc, dài 8 – 10mm. Một số cây có kích thước lớn có thể mang cả hai loại lá. Hạt hình trứng, dẹp, tù ở chóp, hơi có lườn, dài 4mm, rộng 3mm. Cây ra hoa tháng 3, quả tháng 10-11.

Bộ phận dùng: Gỗ (Lignum Dacrydii Elati).

Phân bố sinh thái: Cây quý và hiếm, chỉ thấy phân bố ở các tỉnh từ Tuyên Quang qua Nghệ An, Hà Tĩnh đến Khánh Hoà cho tới Phú Quốc trên núi đá vôi hoặc đất lẫn đá, ở độ cao 700-1700m trong các rừng nguyên sinh, rừng nghèo trên núi. Cũng phân bố ở Lào, Mianma, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Philippin.

Thành phần hóa học: Gỗ rất giàu tinh dầu màu vàng – lục, có mùi của Đàn hương và hàm lượng thay đổi từ 3,5% (gỗ tươi) đến 4,5% (gỗ khô).

Công dụng, cách dùng: Cây cho gỗ tốt, có vân đẹp dùng để xẻ ván làm đồ mỹ nghệ; cũng dùng trong xây dựng. Còn dùng để cất tinh dầu thơm hay tán bột làm hương trầm, làm thuốc chữa đau bụng và tê thấp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *