Sâm Ngọc Linh, dược phẩm quý của đồng bào Xê đăng

Vốn là “bảo bối” dùng để chữa nhiều chứng bệnh và tăng cường sức khoẻ của đồng bào dân tộc Xê đăng sống ở vùng núi cao trên dãy Trường Sơn, gần đây, với những phát hiện về công dụng, sâm Ngọc Linh được xếp là một trong những dược phẩm thiên nhiên quý giá của Việt Nam.
           Tên khoa học của sâm Ngọc Linh là Panax vietnamensis Ha et Grushv, họ Ngũ gia (Araliaceae), còn có các tên gọi khác như nhân sâm Việt Nam, sâm khu 5, cây thuốc dấu.
          Sâm Ngọc Linh được dược sĩ Đào Kim Long và cộng sự phát hiện vào năm 1973 ở độ cao 1.800 m trên núi Ngọc Linh (tỉnh Quảng Nam). Năm 1985, hai nhà thực vật người Việt Nam và Liên Xô là Hà Thị Dụng và Grushvisky xác định, đây là một loại Panax mới và đặt là sâm Ngọc Linh, theo địa điểm tìm thấy loại sâm quý hiếm này.
          Qua nhiều năm nghiên cứu với nhiều công trình của các Viện, Trung tâm y tế, sâm Ngọc Linh được xác định là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế, trong đó rễ củ sâm Ngọc Linh chứa tới 50 saponin (sâm Triều Tiên có khoảng 25 sanopin), trong đó có nhiều hợp chất mới. Ngoài những sanopin chính mà sâm Triều Tiên có, thì sâm Ngọc Linh còn có những sanopin của nhân sâm Mỹ, nhân sâm Trung Quốc và nhân sâm Nhật Bản. Trong lá sâm Ngọc Linh cũng đã phân lập được 13 sanopin.
Đa công dụng
           Theo tư liệu, trước khi được phát hiện, sâm Ngọc Linh đã được nhiều dân tộc thiểu số Việt Nam sống bên dãy Trường Sơn dùng như một loại thuốc trong những bài thuốc cổ truyền cầm máu, lành vết thương, làm thuốc bổ, sốt rét, đau bụng, phù thũng.
           Công bố của Viện Dược liệu Việt Nam, cho thấy sâm Ngọc Linh có tác tác dụng chống stress vật lý, stress tâm lý và trầm cảm, kích thích hệ miễn dịch, chống ôxi hóa, lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào gan. Bên cạnh đó, sâm Ngọc Linh cũng có tác dụng giúp người bệnh ăn ngon, ngủ tốt, lên cân, tăng thị lực, hoạt động trí tuệ và thể lực cải thiện, gia tăng sức đề kháng, cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục, nâng cao huyết áp ở người bị huyết áp thấp.
            Ngoài ra, sâm Ngọc Linh còn giúp người sử dụng tăng lực, phục hồi sự suy giảm chức năng giúp cho tình trạng của cơ thể trở lại bình thường; kháng các độc tố gây hại tế bào, giúp kéo dài sự sống của tế bào và tăng các tế bào mới. Đặc biệt, sâm Ngọc Linh có những tính năng mà sâm Triều Tiên và sâm Trung Quốc không có là tính kháng khuẩn, chống trầm cảm, giảm lo âu, chống ôxi hóa, và hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh tiểu đường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *